Page 29 - project60
P. 29

๒๖




                  ตัวอย่างที่ ๕ (ส่วนที่ ๔)

                     โครงการด ารงขีดความสามารถหน่วยก าลังรบยกพลขึ้นบก ในการปฏิบัติการยุทธ์สะเทินน้ าสะเทินบก

                  ของ น.ย.
                        ส่วนที่ ๔ หนทางปฏิบัติต่อโครงการ

                        ๑. กล่าวทั่วไป

                           โครงการนี้จะปรับปรุง AAV จ านวน ๒๑ คัน และจัดหาใหม่ จ านวน ๓ คัน จากความต้องการทั้งสิ้น
                  ๒๔ คัน เพื่อด ารงสมรรถนะในอัตราของกองพันรถสะเทินน้ าสะเทินบกฯ โดยปรับปรุง AAV-P7 จากการตรวจ

                  แนวทางการใช้ก าลังพบว่าหน่วยนาวิกโยธินสหรัฐฯ จะใช้ AAV แบบปัจจุบันรุ่นปรับปรุงต่อไปอีกจนถึง พ.ศ.๒๕๗๐
                  จึงยังไม่มีความจ าเป็นเร่งด่วนที่จะต้องเปลี่ยนแบบยานรบ และการตรวจสอบตลาดยุทโธปกรณ์พบว่า AAV

                  แบบ/ชนิดที่มีในอัตราของกองพันรถสะเทินน้ าสะเทินบกฯ มี ๓ แหล่งที่มา คือ ๑) ผู้ผลิต/ประกอบใหม่ในสหรัฐฯ

                  โดยอาจซื้อผ่าน FMS หรือซื้อตรงจากผู้ผลิต  ๒) พัสดุเหลือใช้ (EDA) หลังสหรัฐฯ ถอนก าลังจากการรบในอิรัก
                  และอัฟกานิสถาน และ ๓) ผู้ผลิต/ประกอบในสาธารณรัฐเกาหลี ซึ่งใช้ชื่อ KAAV  และการตรวจสอบการปรับปรุง

                  AAV ในสหรัฐฯ ทราบว่า นาวิกโยธินสหรัฐฯ มีแผนงานปรับปรุง AAV-P7  A1 เป็น AAV-P7  A1 RAM/RS ซึ่งมีสาระส าคัญ
                  คือ การเปลี่ยนเครื่องยนต์และระบบกันสะเทือนเป็นแบบพื้นฐานเดียวกับยานรบ M2 Bradley โดยปรับปรุงให้

                  เหมาะสมกับ AAV  เพื่อลดภาระค่าใช้จ่ายด้านการซ่อมบ ารุง และเปลี่ยนระบบไฮดรอลิกส์เป็นระบบมอเตอร์

                  เพื่อเพิ่มมาตรฐานความปลอดภัย
                        ๒. หนทางปฏิบัติที่อาจจะกระท าได้

                           ๒.๑ หนทางปฏิบัติที่ ๑ ปรับปรุง AAV แบบเดิมหรือที่ปรับปรุงย่อยบนพื้นฐานแบบเดิม ส าหรับระยะที่ ๑

                  จ านวน ๒๑ คัน และด าเนินการจัดหาใหม่เพิ่มเติม จ านวน ๓ คัน ในระยะที่ ๒ เพื่อให้ครบตามจ านวนความต้องการ
                  ขั้นต่ า รวม ๒๔ คัน

                           ๒.๒ หนทางปฏิบัติที่ ๒ ด าเนินการจัดหา AAV  แบบใหม่ที่ดีกว่าแบบเดิม เพื่อให้ครบตามจ านวน

                  ความต้องการขั้นต่ า ทั้งหมด ๒๔ คัน
                        ๓. วิเคราะห์หนทางปฏิบัติ

                           ๓.๑ หนทางปฏิบัติที่ ๑
                               ข้อดี          - การปรับปรุง ในระยะที่ ๑ จ านวน ๒๑ คัน นั้นจะสามารถประหยัด

                                              งบประมาณได้ไม่น้อยกว่า ๔๐%  หากต้องด าเนินการจัดหาใหม่ อีกทั้งหน่วย

                                              ผู้ใช้มีความรู้ ความช านาญในการใช้งานอยู่แล้ว ไม่ต้องศึกษาอบรมพื้นฐานใหม่
                                              มีความง่ายในการส่งก าลังและซ่อมบ ารุง การจัดอมภัณฑ์ ชิ้นส่วนอะไหล่ด ารง

                                              เอกภาพของหลักนิยม การด าเนินกลยุทธ์ การส่งก าลัง การซ่อมบ ารุง รวมถึง
                                              การที่จะได้รับการสนับสนุนชิ้นส่วนอะไหล่ซ่อมบ ารุงจากนาวิกโยธินสหรัฐฯ

                                              ในการฝึกผสม ซึ่งจะช่วยประหยัดงบประมาณของกองทัพเรืออีกทางหนึ่ง

                                              ส าหรับการจัดหาเพิ่มเติมในระยะที่ ๒   จ านวน ๓   คัน นั้น ผู้แทน
   24   25   26   27   28   29   30   31   32   33   34